Nghiên cứu chỉ ra những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến độ dịch chuyển và độ cứng của ổ trục lăn để tối ưu hóa máy móc.
Thiết lập thử nghiệm sử dụng công nghệ tiên tiến cùng với các phương pháp phân tích truyền thống. Phân tích phần tử hữu hạn (FEA) đóng vai trò quan trọng, cho phép các nhà nghiên cứu mô phỏng và đánh giá phân phối ứng suất và hành vi tiếp xúc trong cụm ổ trục. Mối tương quan giữa kết quả thử nghiệm và dự đoán phần tử hữu hạn đã tiết lộ những hiểu biết có giá trị cho các hoạt động kỹ thuật.
Những phát hiện chính cho thấy các giá trị dự đoán phần tử hữu hạn của các dịch chuyển tương đối cao hơn các giá trị được tính toán phân tích, cho thấy sự khác biệt giữa các mô hình dự đoán và hiệu suất thực tế. “Các giá trị dự đoán phần tử hữu hạn của các dịch chuyển tương đối cao hơn 0,009–0,018 mm so với các kết quả tính toán phân tích và thực nghiệm, và các giá trị dự đoán phần tử hữu hạn của độ cứng cao hơn 36 × 106-164 × 106 N/mm so với các kết quả tính toán phân tích và thực nghiệm”, nghiên cứu lưu ý, nhấn mạnh nhu cầu về các dự đoán tính toán tinh chỉnh.
Nghiên cứu khẳng định rằng khi xoay, ứng suất von Mises tối đa xảy ra trên các con lăn kim, theo dõi chặt chẽ mức ứng suất tại các khoảng hở xuyên tâm cụ thể. Nghiên cứu này làm sáng tỏ cách các yếu tố vận hành như tải trọng và khoảng hở đóng vai trò quan trọng, đòi hỏi các thông số thử nghiệm toàn diện hơn.
“Tác động của tốc độ quay được thử nghiệm lên độ cứng hướng tâm là không đáng kể và độ cứng hướng tâm tối thiểu xảy ra khi tải trọng hướng tâm là 20 kN”, các tác giả tuyên bố, khẳng định lại các giả định đã được thiết lập về đặc tính hiệu suất tải.
Những phát hiện như vậy cung cấp hướng dẫn thực tế để đảm bảo tuổi thọ và hiệu quả của ổ trục lăn. “Ứng suất tiếp xúc dự đoán của FE thấp hơn ứng suất tiếp xúc thu được từ dự đoán phân tích khoảng 400-600 MPa”, các nhà nghiên cứu phát hiện ra, cho thấy tầm quan trọng của phản hồi liên tục giữa các phương pháp thực nghiệm và tính toán để tinh chỉnh các dự đoán kết quả.
Việc thiết lập các phương pháp dự đoán mới cho hiệu suất ổ trục đánh dấu sự tiến bộ đáng kể, thu hẹp khoảng cách giữa các dự đoán lý thuyết và các ứng dụng trong thế giới thực. Các hướng đi trong tương lai có thể bao gồm các phương pháp thử nghiệm nâng cao để thích ứng với tốc độ quay cao hơn, đào sâu để trích xuất sự liên quan để đánh giá tuổi thọ còn lại của các ổ trục này.
Cuộc điều tra này đóng vai trò vừa là nền tảng vừa là động lực cho các cuộc khám phá liên tục xung quanh các đặc tính cơ học của ổ trục lăn, nơi sự đổi mới và công nghệ hội tụ để giải quyết các thách thức trong thế giới thực. Nhìn chung, nghiên cứu này được định hướng để tác động đáng kể đến các lĩnh vực kỹ thuật cơ khí và thực hành bảo trì.