QUẢN LÝ BÔI TRƠN: CÁCH NÂNG CAO HIỆU SUẤT
Việc bôi trơn, mặc dù thường được xem là việc thường xuyên, nhưng lại trở nên quan trọng nếu cần mẫn. Alain Noordover, giám đốc phát triển quản lý bôi trơn của SKF, nhấn mạnh vai trò then chốt của nó trong việc đạt được hiệu quả đáng kể, chia sẻ những hiểu biết sâu sắc từ kinh nghiệm sâu rộng của ông.
Bôi trơn rất quan trọng đối với hoạt động sản xuất, tuy nhiên nó thường được coi là thứ cần cân nhắc lại – một thứ cơ bản đến mức dường như không đáng để bất kỳ ai dành thời gian. Điều này mặc dù biết rằng nếu không bôi trơn, máy móc có thể bị dừng hoạt động theo đúng nghĩa đen. Thực hành bôi trơn kém và nhiễm bẩn chiếm khoảng một nửa số hư hỏng sớm của ổ lăn và thậm chí còn nhiều hơn nếu chúng ta xem xét các thiết bị như dây chuyền công nghiệp. Theo thời gian, có rất ít thay đổi. Mặc dù có chất bôi trơn, công cụ mới và thậm chí một số công cụ phần mềm quản lý bôi trơn, cách tiếp cận tùy tiện này vẫn còn.
Việc bôi trơn không phù hợp có thể dẫn đến lãng phí rất lớn, cả về vốn, tài nguyên, con người và môi trường, vào thời điểm mà mối quan tâm về môi trường (chẳng hạn như lượng khí thải CO2) là cốt lõi của mọi vấn đề.
Một nghiên cứu từ năm 2017 trên tạp chí Ma sát ước tính rằng 20% năng lượng của thế giới được sử dụng để khắc phục tổn thất do ma sát. Mặc dù phần nào đó không thể tránh khỏi – chúng ta không sống trong một thế giới không có ma sát – hãy tưởng tượng con số này có thể giảm đi như thế nào nếu bôi trơn hiệu quả hơn. Theo đó, hàng năm một phần GDP của bất kỳ quốc gia nào sẽ được chi cho việc thay thế các bộ phận bị mòn.
Rõ ràng là cách tiếp cận có mục tiêu dưới hình thức quản lý bôi trơn có thể giúp nâng cao hiệu quả. Bằng cách thực hiện điều này một cách chính xác, chất bôi trơn có thể được chuyển từ trạng thái hiện tại như một loại trách nhiệm pháp lý thành một tài sản thực sự.
Hiệu Suất Kém
Với tất cả những lợi ích tiềm năng này trong việc điều chỉnh bôi trơn, cần xem xét một số lý do tại sao nó được quản lý rộng rãi lại kém như vậy
- Đó là một công việc khá vất vả vì nhà máy có nhiều chi tiết và vị trí bôi trơn không thuận lợi. Chất bôi trơn không phải là loại tốt nhất để xử lý và việc sử dụng chúng đòi hỏi phải thao tác bằng tay và thực hiện nhiều hoạt động thường ngày.
- Bôi trơn chiếm một phần nhỏ (thường khoảng 10%) trong ngân sách bảo trì của công ty nên nó có xu hướng bị bỏ qua hoặc bị coi là chi phí hơn là cơ hội.
- Cần có thêm kiến thức và kỹ năng, ở cả cấp độ vận hành và quản lý, khi nói đến bôi trơn.
- Nó bao gồm vô số nhiệm vụ tại mỗi điểm bôi trơn, tất cả đều cần có kỹ năng và phương pháp thực hành tốt nhất để hoàn thành.
Lý do có thể khiến việc bôi trơn vẫn hoạt động kém là do tất cả những điều trên đều đóng một vai trò nào đó, ở mức độ khác nhau giữa các công ty. Mặc dù nhiều người đồng ý về tầm quan trọng của việc bôi trơn thích hợp nhưng việc thực hiện thường không đạt hiệu quả. Bôi trơn không nên được coi là một tập hợp các nhiệm vụ rời rạc mà giống như một loại quá trình sống và nó nên được coi như vậy.
Quản lý bôi trơn
Quản lý bôi trơn có thể giảm thiểu lãng phí vốn, tài nguyên và thời gian, cải thiện sức khỏe và giảm tác động đến môi trường thông qua việc giảm lượng khí thải CO2 và giải phóng vật liệu. Ngoài ra còn có một định nghĩa chính thức về quản lý bôi trơn:
“Việc tổ chức hợp lý các nguồn lực để cải thiện độ tin cậy một cách hiệu quả và hiệu quả, giảm thiểu sự kém hiệu quả và chi phí, đồng thời tăng cường tuân thủ an toàn và môi trường.”
Mô hình vòng đời chất bôi trơn SKF có thể được sử dụng để giúp hình dung bảy phần khác nhau của quản lý bôi trơn:
- Lựa chọn: lựa chọn sản phẩm phù hợp. Đây có thể là một quy trình phức tạp, nhưng các công cụ như LubeSelect của SKF có thể trợ giúp bằng cách kết hợp hiệu suất ổ trục thực tế.
- Mua hàng: chọn một số ít nhà cung cấp đáng tin cậy cung cấp chất lượng sản phẩm ổn định.
- Bảo quản: bảo quản những chất bôi trơn chưa sử dụng ngay ở nhiệt độ và độ ẩm phù hợp, tránh để chúng tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm.
- Chuyển giao: công cụ mã hóa màu và điểm bôi trơn, để tránh các yếu tố như nhiễm bẩn chéo. Tất nhiên, có các công cụ sạch cũng rất quan trọng.
- Ứng dụng: thường xuyên kiểm tra số lượng và khoảng thời gian bôi trơn lại, xem chất bôi trơn được áp dụng cho tài sản theo cách thủ công hay thông qua hệ thống tự động.
- Giám sát: phân tích việc sử dụng dầu hoặc chất bôi trơn để hiểu liệu chất bôi trơn có hoạt động như bình thường hay không.
- Phục hồi/xử lý: xử lý chất bôi trơn một cách chính xác. Một hệ thống như SKF RecondOil cho phép tuần hoàn dầu, nhưng chất bôi trơn thường được thay thế và do đó cần phải thải bỏ.
Phần này mô tả vòng đời của chất bôi trơn, nhưng mô hình quản lý bôi trơn đầy đủ còn có bốn phần quan trọng hơn: lập kế hoạch và lập kế hoạch, quy trình, đào tạo và phát triển cá nhân, quản lý và KPI. Đặt những thứ này lại với nhau sẽ cung cấp một bức tranh đầy đủ hơn về quản lý bôi trơn.
- Lập kế hoạch và lịch trình
Nhiều nhiệm vụ phải được hoàn thành trong nhà máy. Trước tiên, chúng ta phải xác định xem liệu chúng ta có thiết kế đúng nhiệm vụ hay không: chúng ta có đúng loại chất bôi trơn, đúng lượng, sử dụng đúng phương pháp, vào đúng thời điểm và đúng điểm bôi trơn không? Nếu không, chúng có thể được gỡ bỏ hoặc thay thế? Thứ hai, làm cách nào để chúng ta lên lịch các nhiệm vụ để khối lượng công việc luôn có thể quản lý được? Phần mềm quản lý bôi trơn chuyên dụng có thể trợ giúp ở đây. - Thủ tục
Để đảm bảo tính nhất quán trong công việc, các thủ tục phải được phát triển và cung cấp cho tất cả mọi người. Tài liệu kỹ thuật số rất dễ cập nhật và có thể truy cập từ xa. Thông thường, các kỹ thuật viên thực hiện các hoạt động dựa trên kiến thức của chính họ, dù điều này là tốt hay xấu. Một vấn đề khác là mất thông tin khi các kỹ thuật viên lành nghề nghỉ hưu hoặc nghỉ việc. - Đào tạo & phát triển cá nhân
Những điểm trước đó chẳng có ý nghĩa gì nếu không nhìn vào những người thực hiện việc bôi trơn. Nó phải được coi là một công việc đòi hỏi kỹ năng và được đối xử như vậy, có kế hoạch đào tạo và phát triển. Việc thay thế những công việc thường ngày, nhàm chán bằng công việc chủ động, giải quyết vấn đề sẽ khiến công việc trở nên hào hứng hơn. Đôi khi, việc thuê ngoài các nhiệm vụ bôi trơn có thể phù hợp. - Quản lý & KPI
Cuối cùng, chúng ta phải đo lường điều gì để biết mình đang đi đúng hướng? Để làm được điều này, chúng ta phải thiết lập các KPI chu đáo và thực tế. Phần mềm quản lý bôi trơn có thể giúp theo dõi và trực quan hóa thông tin quan trọng. Các mục tiêu điển hình có thể là cải thiện hiệu quả thực hiện bôi trơn, giảm số lượng công việc ngoài kế hoạch hoặc cắt giảm mức tiêu thụ dầu mà không gây tổn hại cho máy. Tất cả những điều này có thể được theo dõi và đo lường.
Kết Luận
Việc thực hiện những thay đổi này đòi hỏi phải thay đổi thái độ và áp dụng tư duy quản lý bôi trơn – chấp nhận hành động đó là cần thiết để nâng cao hiệu quả.
Bước đầu tiên và quan trọng nhất là nhận thức. Điều này có thể đạt được bằng một chiến dịch nâng cao nhận thức, một chuyến thăm hoặc đào tạo. Mọi người đều đạt được sự hiểu biết lẫn nhau và có thể giao tiếp bình đẳng. Bước tiếp theo là dọn dẹp mớ hỗn độn, nhưng đến nay nó đã được thừa nhận và có thể hành động. Bắt đầu bằng cách giải quyết các vấn đề có thể nhìn thấy được, chẳng hạn như kho chứa đồ, vì điều này sẽ gửi tín hiệu rằng vấn đề đang được xem xét nghiêm túc.
Ngành bôi trơn cần bước vào một kỷ nguyên mới và nó có thể làm được điều này nhờ vào kiến thức ngành, thiết bị mới, số hóa, trí tuệ nhân tạo và phục hồi. Cuối cùng, quản lý bôi trơn sẽ giúp giảm mức tiêu thụ tài nguyên và năng lượng trong khi vẫn duy trì mức sống của chúng ta.
Không có giải pháp kỳ diệu nào và nó sẽ không được giải quyết trong một sớm một chiều, nhưng việc chấp nhận vấn đề và cam kết giải quyết nó là điều nằm trong tầm tay của mỗi người.
BÔI TRƠN LÀ GÌ – VÀ NÓ HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?
Nói một cách đơn giản, bôi trơn làm giảm ma sát và mài mòn bề mặt bằng cách tránh tiếp xúc giữa kim loại với kim loại bằng cách đặt chất bôi trơn giữa các bề mặt. Chất bôi trơn có thể ở dạng rắn (như than chì), chất lỏng (dầu), bán rắn (mỡ) hoặc khí (không khí). Mỗi loại có một độ nhớt cụ thể (khả năng chống dòng chảy), kết hợp với tốc độ tương đối của các bề mặt tiếp xúc, tải trọng và nêm được tạo ra bởi hình dạng của các bộ phận, sẽ tạo ra một màng bôi trơn mỏng.
Màng bôi trơn thường ở mức micron hoặc sub-micron mà mắt người thường không thể phát hiện được. Dầu và mỡ bôi trơn là chất bôi trơn quan trọng nhất được sử dụng ngày nay. Các chất phụ gia có thể được kết hợp vào chúng để thêm hoặc loại bỏ một số đặc tính nhất định, chẳng hạn như áp suất cực cao, chống mài mòn và chống oxy hóa. Đối với mỡ bôi trơn, chất làm đặc giúp giữ dầu lại với nhau và tạo cho chất bôi trơn một độ đặc giúp nó giữ nguyên vị trí.
Hầu hết mọi thứ di chuyển trong xã hội chúng ta, từ tàu hỏa đến máy hút bụi, chỉ hoạt động nhờ một lớp màng bôi trơn dày micron giữa vòng bi, xích và các bộ phận máy khác.