Việc tái sản xuất vòng bi SKF giúp cắt giảm chi phí và CO2
Việc tái sản xuất vòng bi đóng vai trò thiết yếu trong ngành đường sắt toàn cầu. Có rất nhiều lợi ích, bao gồm thời gian dừng ngắn hơn, thời gian đại tu nhanh hơn, giảm chi phí bảo trì và giảm lượng khí thải CO 2 .
ngày càng tìm kiếm các giải pháp bền vững cho hoạt động, bảo trì và sửa chữa thiết bị của họ. Việc tái sản xuất vòng bi có thể mang lại phương pháp thân thiện hơn với môi trường đồng thời mang lại những lợi ích đáng kể, chẳng hạn như giảm tổng chi phí sở hữu thông qua chi phí bảo trì thấp hơn, cũng như tăng cường độ an toàn và độ tin cậy khi vận hành cùng hiệu quả năng lượng cao hơn.
Trong thế giới đường sắt đòi hỏi thời gian, phản ứng nhanh và thời gian đại tu để đảm bảo toa xe luôn chạy trên đường ray là rất quan trọng. Việc giảm tỷ lệ phế liệu cũng được mong muốn để cắt giảm chi phí hơn nữa.
Tại sao phải tái sản xuất?
Chi phí sản xuất lại thấp hơn nhiều so với chi phí mua vòng bi mới. Ngoài ra, nó tiêu thụ ít năng lượng hơn, đòi hỏi ít tài nguyên hơn và tạo ra ít chất thải hơn so với việc sản xuất vòng bi mới. Việc sản xuất lại vòng bi cho ứng dụng đường sắt giúp tiết kiệm hơn một nửa chi phí mua vòng bi mới. Ngoài ra, nó còn cắt giảm 85 phần trăm lượng CO2 .
Giải pháp phù hợp
Alfredo Monetti, giám đốc dòng sản phẩm tái chế đường sắt và giám đốc phát triển kinh doanh cho biết: “SKF đã xây dựng một mạng lưới toàn cầu gồm 20 trung tâm dịch vụ đường sắt với khoảng 220.000 vòng bi bánh xe được tân trang mỗi năm”. “Để gần gũi với khách hàng nhất có thể, SKF đã mở rộng mạng lưới với năm trung tâm ở châu Mỹ, bảy trung tâm ở châu Âu, một trung tâm ở châu Phi và bảy trung tâm ở châu Á – Thái Bình Dương.” Khối lượng được quản lý rất khác nhau, với các trung tâm nhỏ xử lý khoảng 1.000 vòng bi mỗi năm và các trung tâm lớn quản lý tới 100.000 vòng bi. Bất kể nhu cầu là gì, công việc đều được thực hiện theo những tiêu chuẩn cao và đồng nhất.
Việc số hóa các quy trình rất quan trọng để hỗ trợ những cải tiến trong tương lai
Alfredo Monetti, giám đốc dòng sản phẩm tái chế đường sắt và giám đốc phát triển kinh doanh, SKF
SKF cung cấp hệ thống phớt thay thế với các bộ phận và linh kiện mới được nâng cấp để tăng hiệu suất vòng bi tổng thể theo việc triển khai thay đổi thiết kế mới nhất. “Hơn nữa, SKF có thể cung cấp mô hình kinh doanh 100/100, trong đó các vòng bi bị hỏng đã loại bỏ sẽ được thay thế bằng vòng bi mới để trả lại cho khách hàng số lượng vòng bi tương đương với số lượng mà trung tâm dịch vụ đường sắt đã nhận”, Monetti giải thích.
Điều quan trọng là SKF sử dụng các tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng, kiến thức và năng lực tương tự như khi sản xuất vòng bi mới. Các cơ sở này đã xây dựng được năng lực đáng kể trong việc phân tích hư hỏng ổ trục, kết hợp với các quy trình tái sản xuất được lập kế hoạch cẩn thận để phù hợp với từng ứng dụng ổ trục. Bằng cách hiểu được các điều kiện hoạt động của ổ trục, quá trình tái sản xuất cũng có thể bao gồm các cải tiến hoặc nâng cấp về bôi trơn, giải pháp làm kín nâng cao và lớp phủ được cải thiện. Vòng bi bánh xe khi đưa vào sử dụng cũng có thể được kết hợp với công nghệ giám sát và cảm biến, giúp kéo dài thêm tuổi thọ hoạt động của nó.
Trước khi bắt đầu bất kỳ công việc nào, SKF sẽ cung cấp cho khách hàng ý tưởng rõ ràng về công việc và chi phí liên quan đến việc tái sản xuất cũng như khoản tiết kiệm tiềm năng so với việc mua vòng bi mới.
Các bước để tái sản xuất
Mỗi cơ sở của SKF đều được chứng nhận cung cấp quy trình toàn diện do đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm với kiến thức xử lý mới nhất thực hiện. SKF có hệ thống quản lý tiên tiến để cung cấp khả năng nhận dạng duy nhất trong quá trình tái sản xuất. Điều này đảm bảo rằng vòng bi có thể được theo dõi đầy đủ trong suốt vòng đời hiện tại và tương lai của nó. Monetti cho biết: “Việc số hóa các quy trình rất quan trọng để hỗ trợ những cải tiến trong tương lai”.
Mỗi ổ trục được tháo rời, tẩy dầu mỡ và làm sạch. Các thành phần được kiểm tra và báo cáo phân tích được lập ra. Vòng bi thích hợp để sản xuất lại có thể được sửa chữa bằng cách đánh bóng, mài và thay thế linh kiện. Bất kỳ ổ trục nào trong khoảng thời gian bảo dưỡng tiếp theo tại hiện trường không vượt quá tuổi thọ tính toán của nó đều phù hợp để tái sản xuất, điều này có nghĩa là khoản tiết kiệm chi phí có thể đạt được thông qua quá trình tái sản xuất là rất lớn.
Cải tiến liên tục
Bằng cách cung cấp phản hồi chuyên nghiệp và chi tiết về vòng bi được trả về từ hiện trường, có thể xác định được các lĩnh vực cần cải tiến đối với ứng dụng và thiết kế vòng bi. Khách hàng đường sắt ngày càng chuyển sang hợp đồng Hiệu suất thiết bị quay, trong đó SKF có thể hỗ trợ các chương trình cải tiến liên tục về thiết kế thông qua dữ liệu kỹ thuật đường sắt của SKF và thông tin hiệu suất ứng dụng.
SKF liên tục phát triển các quy trình riêng của mình bằng công nghệ mới, ví dụ như tìm cách sửa chữa đường ray một cách tiết kiệm để giảm tỷ lệ phế liệu.
Monetti cho biết: “SKF cũng đang xem xét tự động hóa quy trình kiểm tra trực quan bằng trí tuệ nhân tạo [AI]”. “AI sẽ chuẩn hóa quy trình kiểm tra trực quan trên nhiều trung tâm dịch vụ đường sắt khác nhau, tránh mọi sự chủ quan có thể xảy ra của con người.” Ông nói thêm rằng việc tăng cường tự động hóa cũng là một đặc điểm trong hoạt động của SKF.
Ngoài việc cung cấp các dịch vụ chuyên dụng của riêng mình, SKF còn hợp tác với các tổ chức và khách hàng khác để cung cấp đào tạo, hỗ trợ và dịch vụ. Vào cuối năm 2022, dây chuyền tái sản xuất tự động đầu tiên của SKF sẽ đi vào hoạt động tại cơ sở của khách hàng ở Brazil.
Đối với SKF, nhu cầu về dịch vụ tái sản xuất đường sắt đang tăng nhanh chóng và dự kiến hoạt động kinh doanh này sẽ tăng trưởng 50 phần trăm vào năm 2023.
Kiến thức về sản xuất vòng bi và các ứng dụng cụ thể mà vòng bi hoạt động đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các quy trình tái sản xuất phù hợp nhằm hỗ trợ nhu cầu của khách hàng trong việc giảm tổng chi phí sở hữu thông qua việc giảm chi phí mua vòng bi, tối ưu hóa lượng phụ tùng tồn kho và giảm thiểu chất thải. Nó cũng đóng góp quan trọng vào việc giảm thiểu tác động tổng thể đến môi trường, mang lại sức sống mới cho các bộ phận đã qua sử dụng. Monetti cho biết: “Về bản chất, việc tái sản xuất ổ trục bánh xe là một trụ cột kinh tế tuần hoàn đảm bảo tổng chi phí sở hữu thấp hơn của các đội xe trên toàn thế giới”.
Tính toán chi phí phát triển bền vững
“Năm 2018, tổng mức sử dụng năng lượng của Tập đoàn SKF là 1.814.000 MWh”, Alfredo Monetti, giám đốc dòng sản phẩm tái chế đường sắt và giám đốc phát triển kinh doanh, cho biết khi tham khảo Báo cáo thường niên năm 2018 của SKF. “Trong số này, ước tính có khoảng 1.350.000 MWh liên quan đến sản xuất vòng bi mới. Tổng trọng lượng của tất cả các vòng bi mới được sản xuất là 457.000 tấn. Mức sử dụng năng lượng cho mỗi kg vòng bi có thể được tính là 2,9 kWh/kg vòng bi bằng cách chia 1.350.000 MWh cho 457.000 tấn.”
Năng lượng cũng được sử dụng trong các quy trình đầu nguồn (ví dụ: nhà cung cấp cho SKF). Monetti giải thích: “Giả sử 60 phần trăm tổng năng lượng được sử dụng trong các quy trình thượng nguồn và 40 phần trăm được sử dụng bởi SKF, thì mức sử dụng năng lượng cho mỗi kg vòng bi sẽ tăng lên 7,25 kWh/kg vòng bi”. “Nếu chúng ta giả sử rằng SKF sử dụng ít hơn 85 phần trăm năng lượng trong quá trình tái chế so với quá trình sản xuất vòng bi mới thì năng lượng cho mỗi kg vòng bi tái chế là khoảng 1,1 kWh/kg vòng bi.”
Điều này có nghĩa là tránh được 6,1 kWh/kg. Bằng cách giả định rằng lượng khí thải CO 2 trung bình từ nguồn năng lượng này giống với lượng khí thải trung bình của SKF, chúng ta có thể tính toán được lượng khí thải tránh được (hệ số khí thải trung bình của SKF dựa trên báo cáo hàng năm là 0,273). Vòng bi 6,1 kWh/kg x 0,273 kg CO 2 /kWh = vòng bi 1,7 kg CO 2 /kg. Nếu chúng ta xem xét khối lượng trung bình khoảng 20 kg cho mỗi ổ trục, thì kết quả là lượng CO2 tiết kiệm được là khoảng 34 kg cho mỗi ổ trục.
Monetti cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang tân trang khoảng 220.000 vòng bi mỗi năm”. “Do đó, lượng CO2 tiết kiệm được hàng năm trên toàn cầu hiện nay nhờ hoạt động tái chế đường sắt của SKF là 7.480 tấn mỗi năm và giá trị này sẽ tăng theo sự tăng trưởng về khối lượng.” (Con số trên là con số thận trọng vì nó chỉ xem xét lượng khí thải liên quan đến việc sử dụng năng lượng và không bao gồm tất cả các hoạt động vận chuyển.)
Ứng dụng SKF AuthenticateCó hai cách để kiểm tra tính xác thực bằng ứng dụng SKF Authenticate,
Tải xuống ứng dụng SKF Authenticate NGAY BÂY GIỜ trên App Store hoặc Google Play miễn phí bằng cách nhấp vào liên kết có liên quan hoặc quét mã dưới đây.
|