Sản phẩm vòng bi xe tải của SKF
Mọi người biết tới SKF là nhà sản xuất vòng bi công nghiệp lớn nhất thế giới nhưng ít ai biết, SKF cũng là nhà sản xuất vòng bi bánh xe (bi moay ơ) cho xe tải lớn trên thế giới. Sản phẩm vòng bi cho xe tải của SKF được thiết kế bởi các chuyên gia hàng đầu có kinh nghiệm của SKF để phù hợp nhất với điều kiện làm việc, tải trọng của xe, Qua bài viết này, hãy tìm hiểu các dòng sản phẩm của SKF cho vòng bi bánh xe tải.
Moay ơ là gì?
Moay ơ ô tô (tiếng Anh là “wheel hub”, hay còn gọi là may ơ hoặc mai ơ) là bộ phận truyền lực chính từ trục láp (bán trục) ra các bánh xe ô tô. Moay ơ ô tô bao gồm vòng bi moay ơ để đỡ trục láp và vỏ của moay ơ được lắp vào bánh xe.
Ảnh 1: Moay ơ ô tô
Moay ơ đóng một vai trò lớn trong việc giữ cân bằng của xe, giúp xe có thể di chuyển một cách ổn định, êm ái, thoải mái và an toàn.
Với xe tải tại Việt Nam, các hãng đang sử dụng vòng bi lắp vào Moay ơ xe tải, cách lắp này có ưu điểm là giá thành sửa chữa, bảo dưỡng thấp (moay ơ có thể sử dụng lâu dài, chủ xe chỉ phải thay vòng bi khi bảo dưỡng). Hãy cùng xem các vòng bi phổ biến cho moay ơ xe tải là gì ở phần tiếp theo
Bi côn (Tapered roller bearing)
Bi côn là vòng bi moay xe tải ơ phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Moay ơ xe tải bao gồm 2 bi côn được lắp lưng đối lưng giúp tang độ cứng và ổn định cho trục bánh xe, cùng với phớt và nắp chụp moay ơ để tránh bụi bẩn lọt vào vòng bi. Thông thường, vòng bi trong sẽ lớn hơn vòng bi ngoài nhưng một số hãng xe sử dụng 2 vòng bi cùng kích thước cho cả 2 vị trí.
Ảnh 2: Cấu tạo cơ bản của may ơ bánh xe dùng 2 bi côn
Cấu tạo moay ơ bánh xe trên là loại phổ biến nhất trên thị trường xe tải hiện nay tại Việt Nam, dùng cho các dòng xe tải như KIA, Hyundai, Ollin, Isuzu, …
Điểm mạnh:
- Đơn giản, dễ sửa chữa, bảo dưỡng.
- Chi phí thấp.
- Tìm kiếm vòng bi thay thế dễ dàng.
Hạn chế:
- Nhiều vòng bi trên thị trường là hàng giả và hàng kém chất lượng.
- Quá trình lắp đặt có thể gây ra nhiều sự cố như: vòng bi bị hỏng, không đúng hoặc phân bố không đều lượng mỡ.
- Tuổi thọ vòng bi ngắn.
Vòng bi côn của SKF từ lâu đã nổi tiếng trên toàn thế giới bởi thời gian sử dụng lâu, ít ma sát, tiếng ồn thấp, khả năng chịu tải, chống sốc, rung, lệch trục và cung cấp khả năng vận hành êm ái cho khách hàng.
Ảnh 3: Bi côn SKF
Dải sản phẩm của SKF cũng rất rộng, chúng tôi có dải sản phẩm từ những vòng bi cho xe tải nhỏ như 30205 (dùng cho KIA K2700) tới các vòng bi lớn đường kính 110mm: 32222 (dùng cho xe tải Howo). Bạn chắc chắn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với chiếc xe của mình với chất lượng tốt nhất từ SKF.
Cụm vòng bi moay ơ xe tải (Truck hub unit-THU)
THU là vòng bi được SKF phát triển vào năm 1982. THU bao gồm 1 vòng (ca) ngoài lớn và hai vòng trong mở rộng
Ảnh 4: THU
THU đã được thêm chất bôi trơn giữa võng cách, bi quay và rãnh lăn theo tiêu chuẩn của SKF giúp vòng bi đạt được hiệu suất tốt nhất. THU cũng được bọc bởi nắp cao su ở hai mặt bên để tránh các chất gây ô nhiễm và nước xâm nhập vào vòng bi, đảm bảo tuổi thọ của sản phẩm. Hiện nay các hãng sản xuất xe tải trên thế giới, đặc biệt các quốc gia tại châu Âu đã chuyển sang sử dụng vòng bi THU thay thế cho cặp bi côn lắp lưng đối lưng như ở trên
Điểm mạnh:
- Không yêu cầu bảo dưỡng.
- Quá trình lắp dễ dàng, thuận tiện, không bị nhiễm bẩn trong quá trình lắp.
- Hạn chế khả năng vòng bi bị hỏng trong quá trình lắp đặt.
Hạn chế:
- Giá thành còn tương đối cao.
- Không thế sửa chữa, sản phẩm hỏng chỉ có thể thay thế.
Ta có thể thấy THU sẽ là vòng bi bánh xe được các hãng xe trên thế giới hướng tới, tuy nhiên ở hiện tại, vì giá thành cao và chi phí thay thế còn đắt so với thị trường Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung nên nó vẫn chưa được phổ biến.
https://www.skf.com/us/industries/automotive/trucks-trailer-buses/wheel-end/skf-truck-hub-units