Vòng Bi SKF Trên Xe Đua F1 Của Đội Đua Ferrari Leave a comment

Spread the love

Chất Lượng Từ Đường Đua Ra Đến Đường Trường

Khi bạn nghĩ về một chiếc xe đua Công thức 1 1.000 mã lực, những từ như tốc độ và sự cạnh tranh có thể xuất hiện trong tâm trí bạn. Nhưng bây giờ tính bền vững cũng có thể được thêm vào danh sách đó. Trên thực tế, động cơ hybrid F1 hiện tại đã là loại động cơ hiệu quả nhất trên thế giới, cung cấp nhiều năng lượng hơn với ít nhiên liệu hơn và do đó ít CO2 hơn bất kỳ loại xe nào khác. Trên thực tế, một số thành phần xe đua giảm khí thải cho thấy tiềm năng lớn sẽ được chuyển sang xe đường trường, nếu chúng chưa được chuyển giao.

Bạn có biết rằng lực G mà một tay đua Công thức 1 trải qua khi đi vòng quanh một góc đường đua tương tự như lực mà một phi hành gia Apollo trải qua khi quay trở lại Trái đất không? Chỉ là một trong nhiều ví dụ về cách các kỹ sư Công thức 1 đối mặt với những thách thức giống như những trở ngại mà các nhà chế tạo tàu vũ trụ phải đối mặt.

Tương tự như hàng không vũ trụ, các công nghệ đổi mới sinh ra từ việc tạo ra một phương tiện cần hoạt động dưới áp lực cực lớn – trong trường hợp của F1 để đạt được lợi thế cạnh tranh dù chỉ là một phần nhỏ trong một giây – có thể truyền cảm hứng và ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác và thậm chí mang lại lợi ích cho toàn xã hội .

Điều này đã đúng trong suốt lịch sử của cuộc đua, liên quan đến cả an toàn đường bộ và hiệu suất của xe khách. Trong số những cải tiến của F1 đã được áp dụng cho ô tô đường trường là hệ thống truyền động hybrid, hệ thống treo thích ứng và thậm chí cả các nút trên vô lăng của bạn. Nhưng nó cũng có thể đúng với các giải pháp làm giảm lượng khí thải carbon trong ô tô của bạn không?

Động cơ hybrid trên xe đua F1

Trên thực tế, động cơ F1 hiện tại đã là loại động cơ hiệu quả nhất trên thế giới, cung cấp nhiều năng lượng hơn với ít nhiên liệu hơn và do đó ít CO2 hơn bất kỳ loại xe nào khác. Và đối với Scuderia Ferrari, đội đua thành công nhất trong lịch sử F1, việc chuyển giao công nghệ bền vững từ đường đua sang đường trường đã được thực hiện trong nhiều năm.

 

 

 

TÍNH BỀN VỮNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT THÔNG SỐ KHÁC, MỤC TIÊU KHÁC

 

Marco Civinelli, giám đốc thiết kế vận hành và cơ khí khung gầm tại Scuderia Ferrari.

Laurent Mekies, giám đốc cuộc đua Scuderia Ferrari giải thích: “Được thúc đẩy bởi sức nóng của cuộc thi, chúng tôi phát triển công nghệ bền vững hơn có thể áp dụng cụ thể vào những chiếc xe đường trường của chúng tôi. “Điện khí hóa là một ví dụ rất hay về điều đó.

Anh ấy tiếp tục: “Chúng tôi bắt đầu giới thiệu một động cơ chạy điện một phần trong Công thức 1 vào năm 2009. “Ngay sau đó, Ferrari đã giới thiệu công nghệ đó vào những chiếc xe đường trường của mình, với chiếc đầu tiên là La Ferrari. Bây giờ nó đã phát triển thành một loạt các loại xe hybrid. Chúng tôi hiện có bốn, và tất nhiên nó sẽ tiếp tục mở rộng. Chúng tôi cảm thấy có trách nhiệm và chúng tôi muốn trở thành chất xúc tác cho sự thay đổi thông qua các hành động có thể đo lường được.

“Sau khi trình bày về hành trình hướng tới tính trung lập carbon vào năm 2030, chúng tôi chuyển từ mục đích sang hành động và chúng tôi đã thực hiện một số hoạt động chính cũng như cam kết đặt ra các mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học phù hợp với lộ trình 1,5 độ C.” Mekies nói, đề cập đến mục tiêu của Thỏa thuận Paris kêu gọi giảm phát thải khí nhà kính để hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Thay đổi tư duy cho các kỹ sư và nhà thiết kế

Mekies gọi F1 là “phòng thí nghiệm đổi mới”, nơi hàng loạt giải pháp kỹ thuật được phát triển cho đường đua có tiềm năng lớn khi áp dụng cho ô tô đường trường thông thường.

Marco Civinelli, giám đốc thiết kế vận hành và cơ khí khung gầm tại Scuderia Ferrari cho biết: “Hiệu suất và độ tin cậy vẫn là hai mục tiêu chính. “Đó là sự thay đổi tư duy của các kỹ sư và nhà thiết kế; tính bền vững đã trở thành một tham số khác, một mục tiêu khác. Cách chúng tôi có thể đạt được mục tiêu này là thiết kế các thành phần nhẹ hơn và hiệu quả hơn so với giải pháp hiện tại.”

Làm cho một chiếc xe đua nhẹ hơn trong các quy định nghiêm ngặt của Công thức 1 (vào năm 2023, một chiếc xe đua nặng không dưới 789 kg) có khả năng tăng hiệu suất trong khi giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Đối tác của Ferrari và SKF ngay từ đầu

SKF đã là đối tác kỹ thuật của Scuderia Ferrari kể từ khi thành lập. Có khoảng 300 vòng bi SKF tùy chỉnh hoàn toàn được trang bị trong những chiếc xe đua 1.000 mã lực có thể di chuyển với tốc độ tối đa khoảng 370 km/h. Ổ trục SKF có thể được tìm thấy trong hộp số, hệ thống treo, bộ nguồn và bánh xe.

SKF hợp tác chặt chẽ với nhóm Scuderia Ferrari để tạo ra các giải pháp mới nhẹ hơn và hiệu quả hơn bao giờ hết. Andrea Rifici, người quản lý khách hàng chính tại SKF Racing Unit cho biết: “Một khả năng là thiết kế các bộ phận giúp giảm ma sát. “Ví dụ: chúng tôi cung cấp ổ trục lai, nghĩa là ổ trục có bóng gốm hoặc con lăn gốm, và giờ đây chúng tôi đã phát triển kim gốm.”

SKF là hãng duy nhất sử dụng kim gốm thay vì thép trong hộp số của xe đua. Và theo băng thử nghiệm riêng của Scuderia Ferrari, các kim gốm có thể tăng công suất động cơ đồng thời giảm ma sát gần 70%. Việc sử dụng gốm và vật liệu tổng hợp, chất bôi trơn gốc nước và tối ưu hóa hình học bên trong của ổ trục là những cải tiến khác của SKF được thiết kế để nâng cao hiệu quả.

Vòng bi gốm trong động cơ xe hybrid
Toàn bộ ngành công nghiệp ô tô đang trải qua sự thay đổi đáng kể, được thúc đẩy bởi nhận thức về môi trường cũng như luật phát thải nghiêm ngặt. Các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đang nỗ lực hết mình để giảm trọng lượng xe và giảm lượng khí thải. Có nhiều thứ có thể đạt được ở cấp độ thành phần. Vòng bi gốm lai đã được sử dụng trong một số mẫu ô tô điện và với các loại xe cắm điện được dự đoán sẽ chiếm 23% doanh số bán xe chở khách mới trên toàn cầu vào năm 2025 (tăng từ mức chỉ dưới 10% vào năm 2021), có tiềm năng lớn trong việc giảm carbon .

Mekies nói: “Những nỗ lực của Scuderia Ferrari đối với việc giảm lượng khí thải tiềm ẩn những thách thức lớn, nhưng chúng tôi không thể làm điều đó một mình. “Làm việc với các đối tác có cùng suy nghĩ và tham vọng khi nói đến việc giảm carbon là chìa khóa.”

Andrea Rifici cho biết: “Đối với chúng tôi, đây là cơ hội tuyệt vời để thử nghiệm các giải pháp sáng tạo nhất và học hỏi từ lĩnh vực này. Chúng tôi truyền lại kiến thức này cho tất cả các ngành công nghiệp khác, nơi chúng tôi tiếp tục phát triển chúng. Một số vòng bi mà chúng tôi có trong ô tô [Công thức 1] thậm chí còn được sử dụng trong máy bay. Chúng tôi tin rằng sự tham gia của chúng tôi vào Công thức 1 trong suốt những năm qua là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi đẩy nhanh con đường hướng tới sự bền vững.”

SKF luôn vươn mình phát triển và đi đầu xu hướng để khẳng định SKF là thương hiệu vòng bi số 1 thế giới

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Google Maps
Liên Hệ Qua Messenger
Liên Hệ Qua Hotline