Tầm Quan Trọng Của Vòng Bi SKF Trong Ngành Vận Tải Đường Sắt Leave a comment

Spread the love

Mọi Điều Bạn Cần Biết Về Vòng Bi Đường Sắt

Đường sắt là một trong những phương tiện giao thông được sử dụng phổ biến nhất. Ở Việt Nam tuyến đường sắt Thống Nhất (đường sắt Bắc Nam) dài 1726km, là tuyến đường sắt bắt đầu từ thủ đô Hà Nội và kết thúc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đường sắt Bắc Nam chạy gần song song với quốc lộ 1A, có nhiều đoạn gặp nhau, nhất là tại các tỉnh lỵ đây là tuyến đường sắt huyết mạch của Việt Nam. Do thiết kế độc đáo và quy trình sản xuất nghiêm ngặt, Vòng bi đường sắt có khả năng hoạt động ở mức tối ưu. Để giúp bạn hiểu rõ hơn, blog này trình bày mọi thứ bạn cần biết về và các loại vòng bi đường sắt. Vòng bi đường sắt là một trong những thành phần quan trọng nhất của hệ thống đường sắt và chúng đóng một vai trò quan trọng trong cơ chế vận hành của các toa xe lửa. Vòng bi đường sắt thường được sử dụng trong đầu máy xe lửa, động cơ kéo, hộp số, trục, v.v. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét kỹ vòng bi đường sắt là gì, chúng hoạt động như thế nào, tại sao chúng lại quan trọng đến vậy.

Tầm Quan Trọng Của Vòng Bi SKF Trong Hoạt Động Đường Sắt Là Gì?

Đường sắt là phương tiện giao thông được sử dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới và do thực tế này được hàng triệu người sử dụng mỗi ngày để vận chuyển liên tỉnh hoặc nội thành. Để mang lại khả năng làm việc tối ưu và đảm bảo hiệu quả, vòng bi đường sắt là một phần thiết yếu giúp tàu chạy trơn tru. Bằng cách giảm ma sát giữa bánh xe và đường ray, chúng giúp tàu di chuyển về phía trước mà tốn ít sức lực hơn. Ngoài ra, vòng bi đường sắt còn có thể giúp bảo vệ bánh xe và đường ray khỏi bị mài mòn.

Vòng Bi Lăn ( Roller Bearing): Mang Lại Lợi Thế Cho Vòng Bi Đường Sắt

Vòng bi lăn được sử dụng trong đường sắt vì chúng mang lại nhiều ưu điểm so với các loại vòng bi khác. Chúng có thể chịu tải cao hơn, hoạt động ở tốc độ cao hơn và tồn tại lâu hơn các loại vòng bi khác. Ngoài ra, vòng bi lăn tạo ra ít ma sát hơn, có thể giúp giảm mài mòn trên đường ray và bánh xe.

Vai Trò Của Vòng Bi SKF  Trong Việc Đảm Bảo An Toàn Là Gì?

Vòng bi được bảo trì và hoạt động đúng cách có thể giúp tránh trật bánh, va chạm và các tai nạn khác. Ngoài lợi ích an toàn, vòng bi đường sắt còn đóng vai trò giảm ô nhiễm tiếng ồn và độ rung vì vòng bi là bộ phận quan trọng của máy móc để đảm bảo khả năng vận hành tốt hơn. Chúng được thiết kế theo cách mang lại sự liên kết và lắp đặt tốt hơn.

Ứng Dụng Của Vòng Bi SKF Đường Sắt Là Gì?

Vòng bi đường sắt được sử dụng trong nhiều ứng dụng, bao gồm đầu máy xe lửa, toa chở khách và toa chở hàng. Chúng cũng được sử dụng trong các phương tiện đường sắt khác như cần cẩu và thiết bị bảo trì. Vòng bi đường sắt đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động an toàn của đường sắt bằng cách mang lại sự vận hành trơn tru và nhất quán cho tàu hỏa.

Các Loại Vòng Bi SKF Sử Dụng Trong Ngành Đường Sắt

Có nhiều loại vòng bi đường sắt khác nhau, mỗi loại được thiết kế cho các ứng dụng và điều kiện vận hành cụ thể. Vòng bi là loại vòng bi đường sắt phổ biến nhất và được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm đầu máy xe lửa, toa chở khách và toa chở hàng. Các loại vòng bi đường sắt phổ biến nhất là:

  1. Vòng bi lăn: những vòng bi này sử dụng các bộ phận lăn (bi hoặc xi lanh) để hỗ trợ tải trọng, giảm ma sát và cho phép vận hành trơn tru. Chúng thường được sử dụng trong các ứng dụng tốc độ cao như đầu máy xe lửa. Tuy nhiên, chúng có thể gây ồn và cần bảo trì nhiều hơn các loại vòng bi đường sắt khác.

  2. Vòng bi trơn: những vòng bi này dựa vào sự tiếp xúc trượt giữa bề mặt ổ trục và cổ trục (trục quay). Vòng bi trơn thường được sử dụng trong các ứng dụng tốc độ thấp hơn như ô tô chở khách.

  3. Vòng bi từ tính: những vòng bi này sử dụng từ trường để hỗ trợ tải trọng, loại bỏ hoàn toàn ma sát. Chúng thường được sử dụng trong các ứng dụng tốc độ cao như tàu điện.

  4. Vòng bi: Vòng bi tương tự như vòng bi lăn, nhưng chúng sử dụng bi thay vì hình trụ. Vòng bi êm hơn vòng bi lăn và yêu cầu bảo trì ít hơn. Tuy nhiên, chúng có thể kém bền hơn và có thể không tồn tại lâu như vòng bi lăn.

  5. Vòng bi côn: Vòng bi côn là loại ổ trục đường sắt được thiết kế để sử dụng trên đường ray cong. Vòng bi côn có dạng côn giúp bám đường ray tốt hơn, giúp giảm ma sát và giúp tàu chạy êm hơn. Tuy nhiên, vòng bi côn có thể khó lắp đặt hơn và có thể cần các công cụ đặc biệt.

Công ty Vận tải Đường sắt Ninh Ba chọn Công nghệ SKF cho Dự án Kéo dài Tuổi thọ Vòng bi

Một trong những mạng lưới đường sắt đô thị mới nhất trên thế giới đang cải thiện độ tin cậy và tuổi thọ của đội tàu bằng vòng bi, chất bôi trơn và công nghệ giám sát tình trạng không dây cải tiến của SKF.

Hình ảnh hai toa tàu trong kho từ góc nhìn trực diện

Gothenburg, Thụy Điển, ngày 24 tháng 8 năm 2023: Với gói công nghệ tiên tiến từ SKF, Vận tải Đường sắt Ninh Ba đã kéo dài tuổi thọ sử dụng của các vòng bi được tân trang quan trọng trên 8 toa tàu từ 800.000 lên 1 triệu km. Dự án này là ứng dụng thương mại đầu tiên của hệ thống giám sát tình trạng không dây Insight Metro của SKF, được phát triển ở Trung Quốc đặc biệt cho nhu cầu của ngành đường sắt nội địa.

Insight Metro là thiết bị giám sát tình trạng hoạt động bằng pin, khép kín, có thể ghi lại dữ liệu tốc độ, nhiệt độ và độ rung từ từng vòng bi, sau đó truyền dữ liệu đó đến đám mây SKF bằng kết nối mạng di động an toàn. Các thiết bị này hoạt động tự động trong tối đa sáu tháng và có thể sạc lại tại chỗ khi cần bằng công nghệ sạc không dây.

Công ty Vận tải Đường sắt Ninh Ba đã triển khai 96 đơn vị Insight Metro trên một đội khoảng 200 chuyến tàu chạy trên Tuyến 1, tuyến đường đông tây dài 46 km xuyên qua thành phố. Các bộ phận mới sẽ được lắp đặt trên các vòng bi có quãng đường chạy cao trong các bộ phận trục, đưa ra cảnh báo sớm về bất kỳ dấu hiệu hao mòn hoặc hư hỏng nào. Các đơn vị này gửi ảnh chụp nhanh dữ liệu vận hành định kỳ đến Trung tâm Dịch vụ Chẩn đoán Từ xa của SKF, nơi các nhà phân tích chuyên gia áp dụng các thuật toán nâng cao để rút ra thông tin chuyên sâu về tình trạng và hiệu suất vòng bi. Các đội bảo trì của Vận tải Đường sắt Ninh Ba đã nhận được báo cáo hàng tháng về tình trạng ổ trục cũng như cảnh báo theo thời gian thực nếu cần can thiệp khẩn cấp hơn.

Hower Fan, Giám đốc Phát triển Giám sát Tình trạng tại SKF, cho biết:

“Insight Metro cung cấp khả năng giám sát tình trạng liên tục trong một gói dễ dàng hơn và tiết kiệm chi phí hơn để triển khai trên một nhóm tài sản lớn.

“Cùng với công nghệ ổ trục và bôi trơn tiên tiến của SKF, hệ thống này đang giúp Công ty Vận tải Đường sắt Ninh Ba đạt được các mục tiêu về độ tin cậy và tính khả dụng được cải thiện cũng như chi phí vận hành thấp hơn.”

Hệ thống tàu điện ngầm ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, phục vụ khoảng 10 triệu người tại thành phố cảng sầm uất và các khu vực lân cận. Việc xây dựng mạng lưới tám tuyến bắt đầu vào năm 2009 và dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2026. Tuyến 1, nơi triển khai thiết bị SKF mới, đã đi vào hoạt động từ năm 2014.

Tại Việt Nam hệ thống đường sắt vẫn là sử dụng đầu kéo sử dụng nhiên liệu Diesel tốc độ thấp đa số các đầu kéo đã cũ. Gần đây nhất Chính Phủ đã yêu cầu  Bộ GTVT tiếp tục chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Theo đó, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua 20 tỉnh, là đường đôi, khổ 1.435 mm, dài 1.545 km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320 km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỷ USD. Nếu được phê duyệt đây là siêu dự án về hạ tầng giao thông của Việt Nam đánh dấu cột mốc phát triển mạnh mẽ trong khu vực Châu Á trong mấy năm gần đây.

Đại Lý Vòng Bi SKF – TST Việt Nam chuyên cung cấp sản phẩm của Tập đoàn SKF
Liên hệ : 0988926929
Địa chỉ 🏢: Số 11 Ngõ 68 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Google Maps
Liên Hệ Qua Messenger
Liên Hệ Qua Hotline